5 เทคนิคง่ายๆ ในการเขียน Blog

17:30 Edit This 0 Comments »



5 เทคนิคง่ายๆ ในการเขียน Blog

1.คำถาม (Ask a Question) การเริ่มต้นด้วยคำถาม โดยใช้วาทศิลป์หว่านล้อม ช่วยกระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็น ของผู้อ่าน การเริ่มต้นด้วยวิธีนี้ จะช่วยให้ผู้อ่านพัวพัน อยู่กับเรื่องราวที่ตนอยากรู้ ไปจนจบเรื่องได้
2. แชร์เกร็ดเล็กๆน้อยๆ (Share Tips) เรื่องนี้ต้องพึ่งประสบการณ์ ที่คุณมีอยู่แล้วล่ะครับ โดยดึงความรู้นั้นออกมาใช้ เผยแพร่ แนะนำให้คนอื่นรู้ด้วย
3. ปลุกจินตนาการ (Imagine) แก่นแท้มันอยู่ที่ “จินตนาการ” คำเดียวเท่านั้น แต่สรุปง่ายๆ กับได้ 2 ประเด็น คือ ประเด็นแรกเขียนเรื่องราวที่อ่านแล้ว มองเห็นมโนภาพ หรือจินตนาการตามได้ อาจจะเขียนเป็นบทละครใช้ภาษาง่ายๆ เข้าใจกันได้ทุกคนก็ได้ ประเด็นที่สอง คือเขียนเรื่องราวในเชิงจินตนาการ แฟนตาชี มหากาพย์
4. เปรียบเทียบหรืออุปมาอุปมัย (Simile or Metaphor) ลองยกตัวตัวอย่างของสิ่งของสองสิ่ง มาเปรียบเทียบกัน ถึงข้อดี ข้อเสีย ข้อเด่น และข้อด้อย กันดูสิครับ เช่นเอาเครื่องเล่น MP3 สองยี่ห้อมาเปรียบเทียบกัน จากคุณสมบัติ ราคา ฟังก์ชันในการใช้งาน วิเคราะห์เรื่องดีเรื่องเด่นออกมา เขียนเป็นเรื่องให้คนอ่าน คิดดูสิ จะน่าติดตามเพียงใด
5. อ้างถึงสถิติ (Statistic) ตัวเลขหรือข้อมูลทางสถิติ จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ทำให้บทความใน Blogคุณน่าเชื่อถือขึ้นได้ ยิ่งถ้าข้อมูลนั้นเป็นที่โจษจันมากเพียงใด Blog คุณก็จะเป็นที่ยอมรับได้มาก

ที่มา http://www.idayblog.com/archives/90
<





























[bbzSpace Falling Objects]

0 ความคิดเห็น: